Thực hư câu chuyện cam Cao Phong được bán tràn lan với “giá bán lẻ rẻ hơn mua tại vườn”

Cam Cao Phong – thức quả nổi tiếng đặc sản của vùng Cao Phong, Hòa Bình chắc hẳn không còn xa lạ gì đối với mỗi chúng ta. Với những giá trị mang lại về mặt chất lượng, kinh tế thì giá bán của loại cam này dao động khoảng 20.000 – 25.000 đồng/kg khi mua tại nhà vườn. Tuy nhiên, trên những vỉa hè hay những khu chợ dân sinh tại thành phố Hà Nội, giá bán lẻ cam Cao Phong lại rẻ đến bất ngờ, chỉ 15.000 đồng/kg.

Quả quý được chứng nhận chỉ dẫn địa lý

Đã từ rất lâu, cam Cao Phong đã trở thành một thương hiệu nổi tiếng của Hòa Bình. Đây là một loại nông sản đem lại sản lượng cao cho người dân huyện Cao Phong. Tại đây, hiện đang phát triển 4 giống cam chính là: cam lòng vàng, cam Xã Đoài, cam canh và cam V2. Bốn giống cam này lần lượt ra trái từ tháng 9 dương lịch đến khoảng tháng 2-3, mùa chín rộ rơi vào khoảng Tết Nguyên đán.

Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho bốn giống cam là CS1, Xã Đoài lùn, Xã Đoài cao và cam Canh
Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho bốn giống cam là CS1, Xã Đoài lùn, Xã Đoài cao và cam Canh

Vào năm 2014, Bộ Khoa học và Công nghệ đã trao Giấy chứng nhận Chỉ dẫn địa lý Cao Phong cho sản phẩm cam của huyện Cao Phong. Chỉ dẫn địa lý “Cao Phong” bước đầu bảo hộ cho bốn giống cam là CS1, Xã Đoài lùn, Xã Đoài cao và cam Canh. Đây là những giống cam được di thực ở các địa phương khác về huyện Cao Phong từ những năm 1960. Đây cũng là chỉ dẫn địa lý đầu tiên được cấp cho tỉnh Hòa Bình.

Cam tại đây được hướng dẫn trồng và phát triển theo mô hình trồng cam sạch theo tiêu chuẩn VietGap – đảm bảo tuân thủ các quy định về thực hành sản xuất nông nghiệp tốt cho các sản phẩm nông nghiệp ở Việt Nam. Hiện nay cam Cao Phong không chỉ được bày bán ở thị trường trong nước mà còn hướng tới xuất khẩu ra nước ngoài bởi những đặc tính vượt trội về chất lượng của nó.

Chị Tường Anh, chủ vườn tại đây cho biết: “Trồng và chăm sóc theo mô hình VietGap đã làm cho chất lượng cam Cao Phong ngày càng tăng lên, năng suất hàng năm cũng tăng lên rất nhiều. Mỗi năm vào ngày lễ hội thì cũng được tổ chức để nhằm quảng bá hình ảnh của cam Cao Phong ra rộng rãi hơn”.

Trung bình giá bán lẻ cam Cao Phong tại vườn ở mức từ 30.000-35.000 đồng/kg và theo người trồng mức giá này có thể tăng lên tùy vào nhu cầu của thị trường,  tùy thuộc từng loại cam,ví dụ như cam V2 thường ra quả vào dịp Tết Nguyên đán nên lượng tiêu thụ khá lớn , đồng nghĩa với việc giá cũng cao hơn những loại cam khác.

Thực hư đằng sau câu chuyện giá bán lẻ còn thấp hơn giá mua tại vườn

Chị Tường Anh cho biết thêm: “Giá bán cam Cao Phong tại vườn là 20.000-25.000 đồng/kg thì nếu đem ra thị trường, đặc biệt là đưa đến các thành phố lớn như Hà Nội thì giá ước chừng khoảng từ 30.000-45.000 đồng/kg. Thế nhưng, nếu có dịp đi qua các cung đường tại Hà Nội như Nguyễn Xiển, Hồ Tùng Mậu… hay tại một số chợ dân sinh, giá bán lẻ cam Cao Phong lại chỉ rơi vào khoảng 10.000-15.000 đồng/kg. Đây là mức mà ngay cả bán tại vườn cũng không có. Khi được hỏi về xuất xứ của những trái cam này, những người bán đều thản nhiên trả lời đây là cam Cao Phong được chuyển từ Hòa Bình về.

Vậy tại sao lại có giá rẻ hơn nhiều so với mua tại vườn như vậy? Đây là câu hỏi mà tất cả những người mua đều thắc mắc và hỏi lại người bán. Nhưng họ chỉ nhận được câu trả lời rằng: “Đây là loại rẻ hoặc mua nhiều nên giá rẻ hơn” hoặc “Cam này là cam Cao Phong chuẩn, nhưng cũng có loại này loại kia nên giá rẻ hơn thôi em ”.

Cam được trồng trên nông trại rộng lớn hàng chục ha tại vùng nguyên liệu Thung Cha Organic
Cam được trồng trên nông trại rộng lớn hàng chục ha tại vùng nguyên liệu Thung Cha Organic

Nhưng trên thực tế, những quả cam mang thương hiệu Cao Phong thực chất lại được lấy từ những tỉnh khác hoặc thậm chí là hàng từ Trung Quốc với cái giá chỉ “vài ngàn đồng một cân”. Nhìn bề ngoài thì loại cam đó giống hệt như cam Cao Phong nhưng những ai tinh ý, sành ăn, có kinh nghiệm thì sẽ nhận ra ngay lập tức. Cam bình thường sẽ không có độ đậm cũng như mùi thơm đặc trưng, cũng có thể đó là loại cam lòng vàng nhưng được trồng ở khu vực khác trong tỉnh, nhưng cũng không thể nào ngon bằng cam ở tại chính đất Cao Phong được.

Đánh vào nhu cầu của người mua muốn mua những sản phẩm có danh tiếng nhưng lại thích giá rẻ, chính vì vậy những người bán, nghiễm nhiên dùng cái mác cam Cao Phong để che mắt người mua. Cam Cao Phong thật có giá thành thường cao hơn những loại cam ở nơi khác, chính vì vậy nhiều người không biết có thể mua phải những loại cam mang nhãn mác Cao Phong nhưng thực tế thì lại không phải cam Cao Phong chính hiệu.

Việc thương hiệu cam Cao Phong bị đem đi gắn mác cho những loại cam không phải cam Cao Phong chính gốc sẽ làm tổn thất lớn về thương hiệu cũng như niềm tin của người tiêu dùng. Vì thế, những người tiêu dùng cần sáng suốt để lựa chọn những cơ sở buôn bán uy tín, đạt tiêu chuẩn, chất lượng. Về mặt hàng cam Cao Phong, quý khách hàng có thể đến ngay Thung Cha Organic để lựa chọn những trái cam Cao Phong hoàn hảo nhất, mang đầy tâm huyết của nhà vườn.

Chúng tôi cam kết cam được trồng, chăm sóc và thu hoạch ngay tại vườn trên mảnh đất Cao Phong, Hòa Bình. Không thuốc trừ sâu, không chất bảo quản, Thung Cha Organic hứa hẹn mang đến cho quý khách hàng những trái cam V2 loại 1, giá thành hợp lý, đặc biệt thơm ngon và an toàn tuyệt đối.

Chat hỗ trợ
Chat ngay