Cam lòng vàng – Đệ nhất thủ phủ cam Cao Phong Hòa Bình

Khi nhắc đến trái cây đặc sản của khu vực Tây Bắc nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng thì có lẽ không thể không nhắc đến “cam lòng vàng Hòa Bình”- một trong 4 giống cam “vàng” của Cao Phong – Hoà Bình. Đây là loại trái cây “nức tiếng” mà thực khách xa gần đều biết đến với hương vị thơm mát, giàu vitamin bổ sung dưỡng chất cho cơ thể.

Thị trấn Cao Phong, thuộc huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình là địa phương trồng cây có múi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Đây được coi là thị trấn có nhiều tỷ phú nhất đất Tây Bắc, mang lại sự đổi đời cho người dân nhờ phát triển nghề trồng cam lòng vàng. Giống “cam lòng vàng Hòa Bình” đã mang thương hiệu Cam Cao Phong – thương hiệu nổi tiếng khắp cả nước đến tận tay nhiều người tiêu dùng.

Vận chuyểnGiao hàng trong 24h – 72h nội thành, Đặt hàng với đơn đi tỉnh
Phân loạiCam hữu cơ
Tác dụng
  • Chống lão hóa cho cơ thể và dưỡng da cực tốt
  • Chống lại nguy cơ mắc các bệnh ung thư
  • Có tác dụng giảm cân hiệu quả
Giá bánGiá lòng vàng hữu cơ Hòa Bình: Đang chờ thu hoạch

Đặc tính của cam lòng vàng Hòa Bình

Cam lòng vàng có màu sắc bắt mắt, hình cầu, vỏ nhẵn, có túi tinh dầu lộ rõ, khi chín có màu vàng nhạt, pha lẫn chút nám trên vỏ, tép màu vàng đậm, mùi thơm đặc trưng, vị ngọt đậm đà. Khi ăn, sẽ mang lại cho chúng ta cảm giác có vị ngọt đọng lại nơi cổ họng trong suốt thời gian dài giống như dân gian thường nói cam lòng vàng Hòa Bình luôn có “hậu”. Đây chính là điểm để phân biệt cam lòng vàng được trồng ở Cao Phong so với các nơi khác.

Cam lòng vàng Hòa Bình mang lại hiệu quả năng suất cũng như lợi nhuận cao
Cam lòng vàng Hòa Bình mang lại hiệu quả năng suất cũng như lợi nhuận cao

Cam lòng vàng Hòa Bình là giống cam chín sớm, trong khi ở Hòa Bình, các giống cam khác mới ngả sang màu vàng nhạt thì cam lòng vàng đã có thể thu hoạch được. Thông thường, từ giữa tháng 9 trở đi, các vườn cam lòng vàng tại Hòa Bình đã bắt đầu cho quả đã ăn được và có thể thu hoạch, góp phần đem lại một phần nào thị trường cam sạch trong nước. Đây là thời điểm thích hợp để cam bán được với “giá tốt” nhất.

Bên cạnh đó, đây cũng là giống cam có sức sống khỏe nhất, giữ được quả trên cây lâu mà không bị khô hay mất đi vị ngon vốn có của nó. Đặc biệt, với khả năng chống chịu được sâu bệnh, hiệu quả năng suất cam lòng vàng Hòa Bình cũng như lợi nhuận cao.

Cam lòng vàng Hòa Bình, đầu vụ hay cuối vụ ngon hơn?

Vụ mùa cam lòng vàng Hòa Bình bắt đầu từ khoảng giữa tháng 9 trở hoặc muộn hơn, khéo dài hơn 1 tháng sẽ kết thúc và chuẩn bị đến vụ mua cam trước tết. Cam lòng vàng quả không to, vỏ có màu vàng nhạt, mỏng và mịn. Vị cam chua rất “dịu dàng”, nhẹ nhàng, dễ ăn, phù hợp với những ai thích vị hơi “chua chua” một chút. Vậy cam lòng vàng Hòa Bình vào đầu vụ hay cuối vụ sẽ ngon hơn?

Cam Lòng vàng đầu vụ hợp cho việc cắt thành miếng để ăn

Vào đầu vụ mùa, cam lòng vàng chưa chín hẳn, hơi xanh và có vị chua nhiều hơn ngọt. Lúc này còn hơi xanh nên trái cam chưa mọng nước, dễ dàng cắt thành miếng để ăn. Với những tín đồ của quả chua thì có lẽ đây là thức quả lý tưởng. Vị chua dịu nhưng vẫn pha chút ngọt, vị rất thanh, vừa ăn, không bị quá. Có lẽ dù bạn là người thích ăn chua hay ngọt thì sẽ đều cảm thấy thực sự dễ ăn bởi vị hấp dẫn của nó.

Cam lòng vàng  quả không to, vỏ có màu vàng nhạt, mỏng và mịn
Cam lòng vàng quả không to, vỏ có màu vàng nhạt, mỏng và mịn

Cam Lòng vàng cuối vụ thích hợp để vắt nước

Khi đến cuối vụ mùa, cam đã chín, mềm và mọng nước. Do đó, lúc này cam Lòng vàng thích hợp để vắt nước uống hơn. Các bạn chỉ cần thêm một chút đường theo khẩu vị là đã có được món nước uống tuyệt vời, mang đậm hương vị thiên nhiên, một loại vị “dịu dàng” nhưng rất đỗi “nên thơ” và “thanh mát”, không những vậy lại vô cùng hữu ích cho sức khỏe mỗi người.

Cam lòng vàng Hòa Bình tạo ra sức ảnh hưởng lớn trên thị trường

Với chất lượng đảm bảo và đạt tiêu chuẩn, cam lòng vàng Hòa Bình được giới tiêu dùng ưa chuộng nhiều nhất, nên đây là giống cam được bà con nông dân lựa chọn trồng. So với các vùng cùng trồng giống cam lòng vàng khác ở miền Bắc, cam lòng vàng trồng trên đất Hòa Bình luôn cho chất lượng tuyệt hảo.

Ông Tạ Đình Đào – vua cam đất Mường hỏi về chuyện trồng cam, ông cười tủm và nói rằng: Đúng là người trồng cam bây giờ thu tiền rất nhiều nhưng để có được vùng cam mở rộng như ngày nay, những người đặt nền móng trồng cam ở đất Cao Phong đã trải qua bao gian nan”.

cam lòng vàng luôn đạt năng suất cao từ 50-70 tấn/ha, thời vụ thu dài 3 tháng (10 -12)
cam lòng vàng luôn đạt năng suất cao từ 50-70 tấn/ha, thời vụ thu dài 3 tháng (10 -12)

Vào những năm 60 của thế kỷ 20, khi mà cả vùng đất rộng lớn này là rừng lau, rừng luồng, thế hệ ông Đào là những công dân miền xuôi đầu tiên đặt chân lên khai phá nông trường cam này. Các công nhân nông trường đã hy sinh cả tuổi đời thanh xuân của mình mới tạo nên được một vùng cam đẹp và giàu có như ngày nay.

Một điều mà ông Đào tâm đắc là giống cam lòng vàng luôn đạt năng suất cao từ 50-70 tấn/ha, thời vụ thu dài 3 tháng (10 -12). Giống cam này luôn giữ được giá tốt và góp phần đưa cam Cao Phong đi xa và xa hơn nữa trong tương lai.

Sở hữu những đặc điểm và ưu thế vượt trội về mọi mặt, từ hình thức đến hương vị và giống cây trồng, cam lòng vàng Hòa Bình đang trở thành “Đệ nhất thủ phủ cam Hòa Bình” với những lợi ích cả dinh dưỡng lẫn thị trường, kinh tế. Cùng với sự đa dạng, phong phú, góp mặt nhiều nơi trên thị trường sôi động, chắc chắn cam lòng vàng Hòa Bình là một sự lựa chọn tối ưu cho bất cứ người tiêu dùng nào.

Nguồn: Thung Cha Organic

Chat hỗ trợ
Chat ngay