Bạn đã thực sự sử dụng mật ong đúng cách chưa?

Ngày nay mật ong đang trở thành nguyên liệu được sử dụng phổ biến tại Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Bởi lẽ khi nhắc đến công dụng mật ong, chúng ta sẽ nghĩ ngay đến một chất làm ngọt tự nhiên. Nhưng không dừng lại ở đó, đó còn là một chất chống viêm, chống oxy hóa và kháng khuẩn cực kì hiệu quả.

Mật ong và những điều cần biết

Lý giải một cách khoa học thì mật ong là một chất lỏng có vị ngọt được tạo ra bởi những con ong sử dụng mật hoa từ hoa, có khoảng 320 loại mật ong khác nhau về màu sắc, mùi hương và hương vị.

Về thành phần, Mật ong chủ yếu có thành phần là đường, hỗn hợp các axit amin, vitamin, khoáng chất, sắt, kẽm và chất chống oxy hóa. Mật ong thường được sử dụng như một chất làm ngọt trong thực phẩm cũng như sử dụng giống như một loại thuốc.

Mật ong có thể bị nhiễm vi trùng từ thực vật, ong và bụi trong quá trình sản xuất, thu thập và chế biến. Nhờ những đặc tính sẵn có này mà mật ong có khả năng ngăn chặn được vi trùng này còn sống hoặc sinh sản. Lý giải lý do tại sao mật ong có thể gây ngộ độc ở trẻ sơ sinh, nguyên nhân là do có thể xuất hiện một số vi khuẩn bằng bao tử, chẳng hạn như loại gây ngộ độc, có thể vẫn sinh sôi và phát triển nên quý độc giả hãy cân nhắc và tìm hiểu trước khi sử dụng.

Giá trị dinh dưỡng của mật ong

Về giá trị dinh dưỡng, mật ong hầu như không chứa chất béo, chất đạm và chất xơ (nếu có thì chỉ rất ít), thay vào đó mật ong cung cấp lượng lớn calories và đường cùng với chất chống oxy hóa, hợp chất thực vật có hoạt tính sinh học, vitamin và một số khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.

Cứ mỗi 100gr mật ong thì gồm các chất dinh dưỡng như sau:

  • Nước: 17.1g
  • Năng lượng: 304 kcal
  • Carbohydrate: 82.4g
  • Vitamin B2: 0.038mg
  • Vitamin B3: 0.121mg
  • Vitamin B6: 0.024mg

Ngoài ra, mật ong còn chứa đa dạng các khoáng chất khác như: 6mg canxi, 4mg phốt pho, 52mg kali, 0.22mg kẽm và rất it chất đạm.

Công dụng mật ong

Nhắc đến công dụng mật ong, ngoài công dụng là nguyên liệu được sử dụng trong sản xuất và thực phẩm, trong làm đẹp, mật ong còn có công dụng đối với sức khỏe con người.

Mật ong được sử dụng để trị ho, tiểu đường, nồng độ cholesterol cao, hen suyễn và sốt. Nó cũng được sử dụng để chữa tiêu chảy, loét miệng trong quá trình điều trị ung thư và loét dạ dày do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori). Mật ong cũng cung cấp một nguồn năng lượng dồi dào trong khi tập thể dục hoặc ở những người bị suy dinh dưỡng. Uống mật ong pha loãng giúp giảm đau và chữa lành vết thương sau khi cắt amidan.

Với những đặc tính ưu việt, mật ong phát huy được  công dụng của mình trong sản xuất và thực phẩm. Trong thực phẩm, mật ong được sử dụng như một chất có vị ngọt tự nhiên. Trong sản xuất, mật ong được sử dụng làm hương liệu và dưỡng ẩm trong xà phòng và mỹ phẩm. Một số công dụng phổ biến của mật ong như:

Trị Ho: Các loại mật ong khuynh diệp, mật ong labiatae có thể hoạt động như một thuốc giảm ho đáng tin cậy cho một số người bị nhiễm trùng đường hô hấp trên và ho ban đêm cấp tính. Uống một lượng nhỏ mật ong khi đi ngủ có tác dụng giảm số lần ho ở trẻ từ 2 tuổi trở lên. Ngoài ra, uống nước có chứa một lượng nhỏ mật ong làm giảm tần suất ho ở người lớn bị ho kéo dài sau khi họ bị bệnh.

Giảm khô mắt: Sử dụng thuốc nhỏ mắt mật ong hoặc gel mắt đặc biệt vào mắt (Optimel Manuka cộng với thuốc nhỏ mắt hoặc Gel mắt kháng khuẩn Optimel) giúp làm cho mắt đỡ khô hơn. Những sản phẩm này có thể được sử dụng cùng với điều trị khô mắt thường xuyên như giọt dầu bôi trơn và khăn ấm trên mắt.

Loét miệng do bức xạ hoặc điều trị hóa học (viêm niêm mạc): Loét miệng là một trong những triệu chứng thường gặp đối với những bệnh nhân cần xạ trị. Uống mật ong trước và sau các buổi xạ trị giúp làm giảm nguy cơ phát triển loét miệng. Ngoài ra, bôi mật ong lên vết loét miệng hoặc uống mật ong cũng có tác dụng giúp chữa lành vết loét miệng do hóa trị.

Loét chân do tiểu đường:Một vài  nghiên cứu cho thấy rằng áp dụng băng có chứa mật ong cho loét chân tiểu đường dường như làm giảm thời gian chữa lành và ngăn ngừa sự cần thiết phải dùng kháng sinh.

Cách sử dụng mật ong hiệu quả

Uống mật ong vào buổi sáng

Buổi sang là thời điểm tốt nhất để bạn uống một tách nước ấm có pha chút mật ong, giúp cung cấp năng lượng và duy trì hoạt động, sức khỏe tổng thể cho một ngày làm việc, học hành.

Việc uống mật ong vào buổi sáng mang lại một số lợi ích như: Cải thiện hệ tiêu hóa, giảm cân, chống lại sự nhiễm trùng, đào thải độc tố và hydrat hóa tế bào.

Uống mật ong vào buổi tối.

Khi uống mật ong vào buổi tối, bạn có được một số lợi ích như: Bổ sung năng lượng thiếu hụt một cách nhanh chóng, cung cấp thêm dưỡng chất và duy trì hoạt động cơ thể sau một ngày làm việc và học tập căng thẳng, mệt mỏi.

Uống mật ong trước khi ngủ

Theo các chuyên gia sức khỏe khuyến nghị rằng: Chúng ta nên uống một ly sữa ấm có pha ít mật ong sẽ có được giấc ngủ ngon hơn. Vì cơ thể sẽ có đủ thời gian để hấp thụ các chất dinh dưỡng từ mật ong và sữa nhiều nhất có thể.

Việc uống mật ong trước khi đi ngủ có thể giúp ích cho bạn như: Cải thiện chức năng gan, hỗ trợ giảm cân, hỗ trợ điều trị trào ngược axit, giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Uống mật ong khi bị ốm

Với đặc tính kháng khuẩn mạnh mẽ, mật ong cũng nằm trong những phương pháp hỗ trợ giảm đau họng và làm dịu cơn ho tại nhà. Hơn nữa, mật ong còn thúc đẩy hệ thống miễn dịch khỏe mạnh hơn, bảo bệ cơ thể khỏi stress oxy hóa và tăng cường chức năng trao đổi chất.

Uống mật ong sau khi luyện tập, vận động

Mật ong cung cấp lượng lớn đường tự nhiên và carbohydrate, đây là hai chất rất cần thiết để giúp bạn bổ sung vào cơ thể sau khi tập luyện thể dục.

Bạn có thể dùng đồ uống chứa mật ong, hoặc bất kì món salad có thêm mật ong để tiêu thụ, nhằm mang lại một số lợi ích như: bổ sung glucose trong máu, phục hồi sức khỏe nhanh chóng và cải thiện hiệu suất tập luyện thể thao.

Mật ong chính hãng có thể mua ở đâu?

Với những công dụng mật ong vô cùng tuyệt vời về các mặt sức khỏe và đời sống, chắc hẳn bất cứ ai cũng đều muốn sở hữu ngay một chai mật ong chuẩn ngay tại nhà để sử dụng khi cần, đúng không nào? Vậy mật ong chuẩn chính hãng có thể mua ở đâu là câu hỏi mà các nhà tiêu dùng đang đặt ra.

Một sự gợi ý cho lựa chọn hoàn hảo đó chính là Mật ong mang thương hiệu  Mật ong Khoái Tây Bắc Mật ong Đá Tây Bắc. Với quy trình sản xuất và chọn lọc mật ong nguyên chất, đảm bảo được nguyên vẹn vị của mật ong chính hãng kết hợp với mẫu mã đa dạng, chúng tôi cam kết gửi tới tay khách hàng sản phẩm mật ong Thung Cha Organic tinh túy nhất, thuần chất nhất. Phương châm của chúng tôi là chất lượng sản phẩm đi đôi với niềm tin của khách hàng.

Liên hệ với chúng tôi ngay để có thể mua được những chai mật ong chuẩn sịn, vì sức khỏe của chính bản thân và gia đình.

Chat hỗ trợ
Chat ngay