Khám phá chi tiết về nguồn gốc cam Cao Phong

Khi đến vùng với vùng đất Cao Phong, người ta thường nghĩ ngay đến giống cam ngọt lành của vùng đất này. Giống cam Cao Phong đang dần trở thành loại trái cây được ưa chuộng trên thị trường. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn còn nhiều người thắc mắc xoay quanh nguồn gốc cam Cao Phong. Cùng Thung Cha Organic tìm hiểu về nguồn gốc của giống cam thơm ngọt này trong bài viết này.

Nguồn gốc cam Cao Phong Hòa Bình

Cao Phong là một huyện miền núi thuộc tỉnh Hoà Bình, có khí hậu trời mát mẻ, dễ nuôi trồng. Các giống trái cam được trồng ở đây có nguồn gốc di thực. Vì khí hậu, cách nuôi trồng ở Cao Phong rất phù hợp để duy trì giống thực vật di thực này. Vì thế, cam Cao Phong có chất lượng tốt, hương vị có nhiều điểm nổi bật khiến người thưởng thức nhớ mãi. Có thể nói nguồn gốc cam Cao Phong chính là bắt nguồn từ đây!

Sự hình thành và phát triển của sản phẩm

Lịch sử phát triển của giống cam Cao Phong bắt đầu từ những năm 60 của thế kỉ XX. Tại thời điểm này, đơn vị nông trường Cao Phong đã đưa các giống cam trồng đại trà trên khắp huyện. Đến năm 1976, sản lượng cam đạt cao nhất lên đến 3000 tấn và được xuất khẩu sang Liên Xô. Từ đó, giống cam Cao Phong trở nên loại trái cây chất lượng tốt nhất thời bấy giờ.

Chất lượng được khẳng định từ 1976

Tuy nhiên, trong khoảng 1980 – 1990, giống cam này bị xuống sản lượng và ít được biết đến vì dịch bệnh trên cây. Các giống cây cam bị đốn sạch vào thời kỳ đó. Tình trạng kéo dài cho đến năm 1990, giống cam Nam Phong mới được canh tác trở lại. Đồng thời, với nền khoa học – kỹ thuật phát triển trong thời kỳ hiện đại, giống cam này hưng thịnh và dần phổ biến trở lại.

Vùng nguyên liệu trồng cam ngày càng mở rộng

Nguồn gốc cam Cao Phong chính là từ huyện Cao Phong của Hòa Bình, đây là điểm trồng có chất lượng và quy mô lớn nhất cả nước. Tính đến năm 2010, diện tích trồng trái cam Nam Phong đã lên đến 557 ha, năng suất đạt tối đa 9000 tấn. Không dừng lại ở đó, tính đến năm 2013, sản lượng giống cam này tăng vọt lên 16000 tấn. Diện tích nuôi trồng, canh tác cũng mở rộng lên đến 920 ha.

Cam Cao Phong có tốc độ tăng trưởng cao

Tính đến thời điểm hiện tại, diện tích canh tác cam Nam Phong đã lên đến hàng ngàn ha, sản lượng cũng ngày càng tăng. Thu nhập của tất cả sản lượng lên đến hàng trăm triệu đồng, nâng cao thu nhập của người dân canh tác. Với sự phát triển không ngừng nghỉ như vậy, cam Cao Phong trở thành nguồn kinh tế chủ lực tại vùng đất này.

Cam Cao Phong trên thị trường hiện nay

Cam Cao Phong tính đến hiện tại là trái cây thuộc họ cam, có vị trí top đầu trên thị trường hiện nay. Giống cam này có hình thức bắt mắt, vị ngọt thanh rất ấn tượng. Đặc biệt, chất lượng quả đồng đều, trái nào cũng căng mọng nước vì thế rất được ưa chuộng.

Thách thức và khó khăn của dòng cam Cao Phong

Nhờ giống cây trồng thu hoạch trái này, vùng núi Cao Phong dần vươn lên thành vùng đất màu mỡ. Đây là sự thành công trong nền kinh tế nông nghiệp trên cả nước. Đặc biệt những năm gần đây, giống cam Cao Phong này lại một lần nữa khẳng định vị trí của mình ở trong và ngoài nước.

Cây cam V2 được trồng tại Hòa Bình

Cụ thể như khoảng 10 năm trở trước, giống cam này luôn bị các lái thương ép giá bởi các láu thương. Thậm chí, trong nhiều năm, giống cam từ vùng đất Cao Phong còn bị tẩy chay vì mang danh giả cam Vinh hoặc có nguồn gốc từ Trung Quốc. Nhưng sau mọi nỗ lực, cái tên cam CaoPhong đã vượt lên vị trí hàng đầu không tưởng.

Giá bán của cam Cao Phong trên thị trường

Về mức giá của giống cam này cũng có rất nhiều biến động. Với xuất phát điểm vào những năm đầu thế kỷ XX chỉ dưới 3000 đồng/kg. Lúc đó, giống cam này thật sự rơi vào tình trạng khủng hoảng và đứng bét thị trường thời bấy giờ. Tình trạng kéo dài đến năm 2007, sau khi được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Nhãn hiệu thương mại thì giống trái này bắt đầu phát triển.

Và những thời gian về sau là chuỗi ngày thành công của thương hiệu cam Cao Phong. Năm 2009, giống cam này được bầu chọn trong top 100 thương hiệu Việt, đứng tên hơn 1000 doanh nghiệp nhiều lĩnh vực trong cả nước. Ngoài ra, giống cam từ Cao Phong còn nhận được Cúp vàng Hội chợ Agro Việt từ Cục Vệ Sinh Thực Phẩm cấp. Đây có thể xem là bước tiến dài và thành công nhất của giống cam nổi tiếng thơm ngon này.

Trên đây là các thông tin nguồn gốc cam Cao Phong. Trải qua những khó khăn, giờ đây chúng đã vươn lên trở thành Top các loại cam ngon nhất ở Việt Nam. Mong rằng những điều trên sẽ giúp bạn hiểu hơn, tin tưởng hơn về giống cam đến từ vùng đất Cao Phong.

Tại Thung Cha Organic, chúng tôi chuyên cung cấp giống cây cam Cao Phong chất lượng tốt nhất hiện nay. Ngoài ra, chúng tôi còn cung cấp những loại dịch vụ quà tặng từ các loại trái cây organic. Mọi tư vấn về sản phẩm và nhu cầu đặt hàng bạn có thể liên hệ trực tiếp qua hotline: 0975 727 188

Nguồn: Thung Cha Organic

Chat hỗ trợ
Chat ngay