Đặc tính sinh hóa và đặc điểm của cam Cao Phong

Vào khoảng tháng 9 đến tháng 3, khi du khách đến với Cao Phong, chắc chắn sẽ không thể không thể không choáng ngợp với dãy hàng bán cam dọc hai bên đường với hàng chục cây số. Những quả cam chín còn tươi ngon được bày bán ở hai bên lề đường sẽ làm bạn thích thú và muốn ghé ngay vào một cửa hàng nào đó, mua cho mình một vài cân mang về.

Nếu để nói về những đặc điểm của cam Cao Phong, cách nhận biết cam Cao Phong chính hiệu hay những đặc tính lý hóa của cam Cao Phong, liệu chúng ta đã nắm được rõ? Bài viết dưới đây chúng tỗi xin chia sẻ đến quý độc giả những đặc điểm, đặc tính của cây, quả cam Cao Phong, cách nhận biết để mua được cam Cao Phong chuẩn, sịn cũng như hiểu đặc tính cây cam Cao Phong để chăm sóc khỏe mạnh, tạo năng suất cao.

1.Đặc tính của cam Cao Phong

Cam Cao Phong là các giống cam có nguồn gen quý, phù hợp với điều kiện sinh thái đặc thù nên có chất lượng tốt. Được trồng tại khu vực sản xuất chủ yếu ở dạng đồi núi thấp với độ cao khoảng 300m so với mực nước biển, được bao quanh bởi những dãy núi đá vôi, tầng đất canh tác dày, thoáng khí, hàm lượng dinh dưỡng cao, cùng với đó là khí hậu ôn hòa, nhiệt độ thấp hơn các nơi khác từ 3 – 4 độ C.

Cam Cao Phong bao gồm 4 giống: cam CS1 (cam lòng vàng), cam Xã Đoài lùn, cam Xã Đoài cao và cam Canh.

  • Cam CS1 Cao Phong có hình dáng là hình cầu đều, vỏ quả nhẵn, màu vàng đậm, túi tinh dầu lộ rõ, tép quả màu vàng đậm và mọng nước, vị ngọt đậm và thơm đặc trưng.
  • Cam Xã Đoài lùn Cao Phong có quả hình cầu đều, mọng nước, màu vàng cam, vỏ nhẵn và túi tinh dầu lộ rõ, tép múi mày vàng nhạt, vị ngọt và mùi thơm.
  • Cam Xã Đoài cao Cao Phong có quả hình cầu đều hơi lồi về cuối, màu vàng cam, nhẵn, túi tinh dầu nhìn rõ, tép màu vàng nhạt, vị ngọt, mọng nước và thơm.
  • Cam Canh Cao Phong có quả hình cầu dẹt, vỏ nhẵn, mỏng và mọng nước, vỏ quả màu vàng, túi tinh dầu nhìn không rõ, ít hạt, vách múi dai nhưng dễ tan và ít xơ bã, vị ngọt mát.

1.1 Đặc tính hóa lý của quả cam Cao Phong

Cam Cao Phong có độ Brix cao thể hiện ở đặc điểm cảm quan mọng nước, ít xơ bã hơn, mùi thơm mạnh, ngoài ra các chỉ tiêu khác cũng thể hiện rất cụ thể, bao gồm:

Đặc tính hóa lý của quả cam Cao Phong

1.2 Đặc tính sinh học về giống cam Cao Phong

Cam là cây được trồng rộng rãi ở những nơi có khí hậu ấm áp bởi chúng không chịu được khí hậy giá rét. Đa số các loài cam ưa các điều kiện môi trường nhiều nắng, ẩm ướt với đất tốt và lượng mưa hay lượng nước tưới đủ lớn. Mặc dù có tán lá rộng, nhưng cam là cây thường xanh và không rụng lá theo mùa, ngoại trừ khi bị ép. Cam nở hoa vào mùa xuân và tạo quả chỉ một thời gian ngắn sau đó. Quả bắt đầu chín vào mùa thu hay đầu mùa đông, phụ thuộc vào các giống được trồng, cũng như gia tăng độ ngọt sau đó.

1.3 Đặc tính sinh vật học của các giống Xã Đoài cao, Xã Đoài lùn và CS1

Giống cam Xã Đoài được di thực và trồng tại Cao Phong từ trước năm 1963, trong quá trình sinh trưởng và phát triển đã phân hóa thành các kiểu dòng khác nhau: CS1, Xã Đoài lùn và Xã Đoài cao.

Cam CS1 “Cao Phong” được sản xuất từ cây giống cam Xã Đoài phục tráng và lai tạo lại, có tính trạng mới hoàn toàn so với giống gốc: Ngọt hơn, vỏ quả và tép màu vàng đậm (giống gốc màu vàng cam) và chín sớm hơn. Vì vậy, cam CS1 còn có tên gọi khác là cam lòng vàng.

Lá là đặc điểm sinh học đặc thù để phân biệt các giống cam Cao Phong với giống gốc. Đặc trưng lá của các giống Xã Đoài như sau: dài 8,5 – 8,7 cm, rộng 3,9 – 4,2 cm, có 5 – 7 đôi gân lá, cuống dài trung bình 1,0 – 1,3 cm, phiến không có eo, mép có răng cưa, mút sắc nhọn, lá non màu xanh nhạt và khi trưởng thành có màu xanh đậm.

Lá của giống CS1 mỏng hơn 2 giống trên (bảng sau):

Đặc điểm lá của các giống cam Xã Đoài “Cao Phong”

Thân cây có dạng thẳng đứng, không có gai, góc phân cành rộng, tán cây hình chỏm cầu, mật độ cành dày. Chiều cao cây của các giống như sau: CS1 (4,69 ± 0,15m); Xã Đoài lùn (4,45 ± 0,11m) và Xã Đoài cao (5,01 ± 0,22). Chu vi gốc, đường kính tán giữa các giống trên không có sự khác nhau.

Hoa của cam dạng đơn và chùm, mọc ở nách lá và cuối ngọn cành. Hoa có 5 cánh, màu trắng, cánh dạng phẳng. Bao phấn hình elip, màu vàng (trên 4 nhị/hoa). Hoa dài 2,3cm, rộng 0,8cm, cuống hoa dài 1,3cm.

Chu kỳ sinh trưởng của các giống cam có sự khác nhau, đặc biệt là thời vụ thu hoạch quả, cụ thể như bảng 4 dưới đây:

Chu kỳ sinh trưởng của các giống cam Cao Phong

1.4 Đặc tính sinh vật học của giống cam đường canh

Sản phẩm cam Canh “Cao Phong” được sản xuất từ giống cam Canh, một giống tồn tại từ rất lâu ở Việt Nam, có nguồn gốc tại xã Vân Canh, huyện Hoài Đức, Hà Nội. Trước đây, cam Canh còn có tên gọi khác là cam ngự hay cam vua. Giống cam canh được trồng tại huyện Cao Phong từ năm 1963. Lá của cam Canh Cao Phong có mép gợn sóng dài, đuôi nhọn và dài (gần như không có eo lá). Thân cây có đặc điểm ít gai hoặc không gai, phân cành mạnh, cành nhỏ. Thông thường, cam Canh ra hoa vào tháng 2 đến tháng 3, mùa vụ thu hoạch từ đầu tháng 11 đến đầu tháng 2 năm sau.

2.Các đặc điểm cụ thể khác của cam Cao Phong

Một số đặc tính cảnh quan của cam Cao Phong

3.Đặc điểm cam Cao Phong chuẩn, xịn

Hiện nay rất nhiều loại cam kém chất lượng, được gắn mác cam Cao Phong được bán tràn lan tại khắp các con phố với mức giá “rẻ đến bất ngờ”, rất ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người tiêu dùng cũng như thương hiệu cam Cao Phong. Vậy dựa vào những đặc điểm hay những cách nào để có thể nhận biết cam Cao Phong chính hiệu?

Dựa vào hình dáng của quả cam Cao Phong

Cam Cao Phong chuẩn phải có hình tròn đều. Nếu thấy núm cam có vòi thì có thể khẳng định ngay đây không phải là cam Cao Phong, hoặc chính là cam lai, hoặc là cam Trung Quốc. Khi ăn, những trái cam này sẽ có vị ngọt sắc, không được thơm mát như những trái cam Cao Phong chính hiệu.

Có cuống và lá héo

Cam Cao Phong ngon và không dùng chất bảo quản thì chỉ cắt khỏi cây sau 1 ngày là cả cuống và lá đều héo khô lại. Một số người tiêu dùng chia sẻ kinh nghiệm, người bán thường cắt cam từ chiều hôm trước, từ Hòa Bình xuống Hà Nội cũng khoảng trưa hôm sau, thế nên cuống và lá cam chắc chắn sẽ không còn tươi. Do vậy, hãy yên tâm chọn những trái cam Cao Phong có cuống và lá héo nhé!

Một trong những cách để phân biệt cam cao Phong chính hiệu, đó là dựa vào đặc điểm của vỏ cam.

Nếu khi mua không được bổ cam ra để thử, bạn chỉ cần kiểm tra vỏ cam là biết ngay có phải cam Cao Phong không và đó có phải cam Cao Phong ngon không. Rất đơn giản, chỉ cần lấy móng tay bấm vào vỏ cam, thấy sụt nhẹ và tỏa ra mùi thơm phức thì đó chính là cam Cao Phong ngon. Nếu thấy móng tay sụt sâu là cam còn non, không nên mua. Nếu bấm móng tay vào không có mùi thơm – ban đầu là sực, hơi hắc, sau đó thì thơm nhẹ hơn – thì đó cũng chưa phải là cam chín, ăn cam lúc này sẽ dễ bị chua hơn và không thơm.

Cam Cao Phong ngon nhất là già vừa độ, tức là khi thu hoạch chính vụ

Cam Cao Phong ngon nhất là già vừa độ – thu hoạch chính vụ, nếu già quá, sẽ bị khô, ít nước. Do đó, thấy quả cam có màu vàng sậm, nhăn nheo và nhẹ thì không nên mua, bạn nhé!

Hãy dùng dao bổ quả cam Cao Phong để kiểm tra, bạn nhé!

Một cách khác để nhận biết cam cao Phong chuẩn là khi cắt, nước cam sẽ ứa tràn theo mũi dao, đồng thời tỏa ra một mùi thơm đặc trưng, rất hấp dẫn. “Cam Cao Phong, khi thu hoạch vỏ dày, khi bổ ra có màu vàng đậm, có hạt, mùi thơm nồng, tỏa ra một mùi thơm rất hấp dẫn, đặc biệt không loại cam nào có được. Trong lòng quả có nhiều các gân trắng chia đều các múi.” – Anh Hưng chia sẻ thêm. Người sành ăn, chỉ cần ăn cam Cao Phong, chỉ nhìn chưa cần nếm thử, 1 lần là phần biệt được ngay!

Cam Cao Phong chuẩn được bán ở đâu?

Một trong những cách đơn giản nhưng hiệu quả nhất để sở hữu những trái cam Cao Phong chính hiệu, thơm ngon, đó chính là lựa chọn địa điểm cung cấp và bán cam Cao Phong uy tín. Thung Cha Organic là một sự lựa chọn vô cùng lý tưởng. Các trái cam được vận chuyển tại vườn Cao Phong, được chăm sóc cẩn thận, chu đáo, tỉ mỉ, chắc chắn sẽ làm quý khách hàng hài lòng.

Cùng với tiêu chí niềm tin và sức khỏe của khách hàng là trên hết, chúng tôi cam kết gửi đến quý khách hàng những trái cam Cao Phong chuẩn nhất, ngon nhất, thơm nhất, đảm bảo nhất, an toàn nhất!

Chat hỗ trợ
Chat ngay