Chuyển đổi trồng cam hữu cơ – Bí quyết kiếm hàng trăm triệu mỗi năm của người nông

Những cây cam sai trĩu nặng cành, vỏ mỏng, tép cao đều mọng nước, hạt nhỏ, cây khỏe, lá xanh tốt, sức sống bền bỉ. Tất cả đều được trồng và chăm sóc theo phương pháp hữu cơ. Canh tác hữu cơ hiện nay đang là xu hướng nhiều nhà vườn lựa chọn bởi vì nó không chỉ mang lại lợi ích tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng mà còn đảm bảo an toàn sức khỏe cho người canh tác. 

So với canh tác thông thường thì phương pháp trồng cam hữu cơ với chi phí sản xuất tốn kém hơn thông thường lên đến 1,5%, người dân bỏ công sức chăm sóc, nuôi dưỡng cây nhiều hơn gấp 2-3 lần.

Tuy nhiên, anh Tạ Quang Vinh tại Thung Cha, xã Mỹ Hòa, huyện Tân Lạc, tỉnh Hoà Bình lại chọn phương pháp này cho vườn cam của gia đình mình.

Vùng nguyên liệu Thung Cha Organic

Anh Vinh chia sẻ, Sau gần 6 năm nghiên cứu và thực hiện chuyển đổi mô hình trồng cam hữu cơ gia đình tôi không chỉ giúp một số người dân nâng cao được thu nhập mà còn bảo vệ sức khỏe cho người trồng và an toàn trái cam cho người tiêu dùng.

Hơn 4 năm nay gia đình tôi không còn sử các loại phân bón hữu cơ hoá học để nuôi trồng cây. Thay vào đó, gia đình tôi sử dụng phương pháp ủ hoai từ phân gà, ủ cá thành phân, cá ủ từ chuối để làm chất đạm cho cam, bổ sung chất hữu cơ và tăng độ màu mỡ phì nhiêu cho đất.

Cam Hữu Cơ Thung Cha – Ms Hope

80.000100.000

Cam Hữu Cơ Thung Cha – Cam Ms Hope được vườn Hope Farm lai tạo và tự phát triển có nguồn gốc từ ISRAEL. Về hình thức, loại cam này có vỏ màu vàng đậm, bóng, hơi dày, nhìn rất bắt mắt. Một quả thường có khối lượng trung bình khoảng 180-250gram. Cam Hope có nguồn gen quý độc quyền do Thung Cha lai tạo, phù hợp với điều kiện sinh thái đặc thù nên có chất lượng tốt.

Mã: CAM01 Danh mục: Từ khóa: , ,
Đọc tiếp

Bón phân hữu cơ không đơn giản như phân bón bình thường. Hàng năm người dân phải cuốc rộng đất ra và bón phân xuống gốc cây. Giá thành của phân hữu cơ thường thì gấp rưỡi phân hoá học thường.

Theo từng độ tuổi của cây mà mỗi gốc cam được bón phân hữu cơ vi sinh từ 10- 15kg /năm. Đất trồng được bón phân hữu cơ thường tơi xốp, màu mỡ hơn không khô cằn, chai cứng như bón phân hoá học.

Trông theo phương pháp hữu cơ, việc chăm sóc bệnh cho cây cũng gặp nhiều khó khăn, cam rụng cũng khá nhiều. Phương pháp tự nhiên, nên giun, rết, kiến hay ong vang vây xung quanh cây không đe xuể. Nguồn nước lấy từ tự nhiên không có hoá chất và tạp chất bẩn.

Để có được vụ cam trồng hữu cơ có lợi nhuận, gia đình anh Vinh cũng đã bỏ rất nhiều công sức, có những năm không thu lại được vốn nhưng gia đình anh vẫn không từ bỏ vì niềm tin đã đặt hết vào những cây cam hữu cơ.

Gia đình anh Vinh cuối năm 2021 đã được nhận giấy chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chuẩn Châu Âu bởi công ty TNHH giám định Vinacontrol TP. Hồ Chí Minh. Giúp gia đình anh có thêm nhiều động lực phát triển cam hữu cơ. Khiến cho người tiêu dùng cảm giác an toàn khi sử dụng và lợi nhuận gia đình ngày càng phát triển.

Với quy mô 20 ha với 800 gốc cây cam và các cây có múi khác như quýt, bưởi lên tới gần 200 gốc. Sản xuất theo phương pháp hữu cơ dự kiến cho thu hoạch 30 tấn quả có múi ( cam, quýt, bưởi).

Sự khác biệt giữa cam thông thường và cam hữu cơ là như thế nào?

  • Cam hữu cơ có vẻ bề ngoài không được bắt mắt như những loại cam thường khác, vỏ sần sùi, có nhiều vết nám đen trên bề mặt cam trong khi cam thường do được nuôi dưỡng bằng các loại phân hoá học nên vỏ cam xanh mướt, mịn màng khá bắt mắt.
  • Chất lượng cam hữu cơ thì tăng gấp 5 lần cam thường, cam hữu cơ có màu ruột cam sẫm vỏ khá mỏng, các tép cam đều nhau và mọng nước, hạt nhỏ lại rất ít.
  • Cam hữu cơ có có vị ngọt sắc hơn các loại cam thông thương nhưng xen lẫn chút độ chua khiến cho người ăn cảm giác ngon miệng.
  • Đặc biệt trồng theo phương pháp hữu cơ, cam có thể ăn được cả vỏ để giúp cơ thể có đề kháng tốt hơn cam thường.
  • Size cam hữu cơ to và đều quả hơn cam thông thường.

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, gia đình anh Vinh khi chuyển sang mô hình trồng cam hữu cơ đã từng bước tạo cho mình một thương hiệu riêng. Không cần phải phụ thuộc vào các lái buồm mà có thể đổ sỉ cho các cửa hàng thực phẩm sạch. Tương lai, gia đình anh Vinh sẽ xuất khẩu cam hữu cơ sang các nước khác để nâng cao kinh tế và cũng đóng phát triển nền kinh tế xuất khẩu thực phẩm sạch Việt Nam.

Chat hỗ trợ
Chat ngay