Cao Phong: Hướng đi mới trong phát triển du lịch sinh thái vườn cam

Cách thủ đô Hà Nội hơn 70km về phía tây, Hòa Bình được xem là một điểm đến du lịch hấp dẫn cho những chuyến đi ngắn ngày. Bên cạnh những địa điểm quen thuộc như Mai Châu, Kim Bôi, Cao Phong đem đến cho quý vị và các bạn một cảm nhận thú vị khác đó là hình thức du lịch nông nghiệp kết hợp du lịch với thu hái cam tại vườn, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Biết đến cam Cao Phong qua những lần đi siêu thị, trong lễ hội cam Cao Phong lần thứ hai và hội chợ nông nghiệp – du lịch – thương mại vùng Tây Bắc năm 2016, chị Vũ Ngân Quỳnh, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân, thành phố Hà Nội đã đến tận vườn và tìm được một cây cam ưng ý để cắt quả, mua về thưởng thức. Đến đây, chị như lạc vào một “rừng cam” với bạt ngàn những trái cam vàng chín mọng. Việc được vào vườn tận mắt nhìn và tự tay lựa chọn đã giúp cho chị Quỳnh hoàn toàn yên tâm, tin tưởng, không còn lo ngại về chất lượng cam cũng như việc trà trộn sản phẩm. Chị chia sẻ: Đây là lần đầu tiên tôi được đến tận vườn, được nhìn tận mắt và tận tay cắt cam nên tôi biết được rõ đây là cam Cao Phong chứ không phải cam nơi khác trà trộn vào. Qua đó, tôi hoàn toàn yên tâm đây là sản phẩm cam không qua chế biến, bảo quản hay có thêm các phụ gia độc hại. Điều đó giúp gia đình tôi yên tâm hơn khi thưởng thức.

Ảnh minh họa

Không chỉ mua được những trái cam tươi ngon, bầu không khí trong lành, xanh mát nơi đây còn giúp cho gia đình chị Quỳnh có cơ hội nghỉ ngơi, thảnh thơi những ngày cuối tuần, tạm tránh những ồn ào, bộn bề của cuộc sống đô thị. Với các bạn trẻ, vườn cam là một địa điểm lý tưởng để thăm quan và chụp những bức hình đẹp. Còn với các bạn nhỏ, một buổi dã ngoại, du lịch nông nghiệp đã giúp khám phá thêm nhiều điều mới mẻ về thiên nhiên. Chị Đặng Phương An, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội cho hay: Việc tham quan và mua cam tại vườn rất lý thú. Đến đây, chúng tôi được trải nghiệm mô hình du lịch khám phá vườn cam, một nét độc đáo mà thành phố không có được. Vừa kết hợp mua cam, vừa kết hợp thưởng thức khung cảnh miền sơn cước cũng được coi như là đi bộ, tập dưỡng sinh, hít thở không khí trong lành. Sau lần này, tôi sẽ rủ thêm nhiều bạn bè của mình đến với Cao Phong trong mùa cam để cùng trải nghiệm.

Đây là năm đầu tiên huyện Cao Phong, tỉnh Hòa Bình thí điểm mô hình du lịch miệt vườn. Mặc dù mới thực hiện, các nhà vườn cũng chưa có nhiều kinh nghiệm làm du lịch thế nhưng vẻ đẹp thiên nhiên và sự nồng nhiệt của những người nông dân đã giúp dịch vụ này thu hút được đông đảo du khách tham quan. Bên cạnh đó, chính các nhà vườn cũng đồng tình ủng hộ vì thông qua hoạt động này, họ có thể quảng bá và khẳng định chất lượng sản phẩm cam của mình. Chị Đào Thị Quỳnh Nga, chủ vườn cam Thủy Nga, khu 4, thị trấn Cao Phong, huyện Cao Phong cho biết thêm: Đến thăm nhà vườn, chúng tôi sẽ không thu bất cứ một chi phí nào mà du khách sẽ được phục vụ ăn thử cam tại vườn. Qua đó, chúng tôi cũng muốn du khách biết đến đây chính là sản phẩm cam quả Cao Phong là như thế nào.

Được biết, hiện nay, tổng diện tích cây có múi trên địa bàn huyện Cao Phong là gần 2.100 ha, trong đó diện tích thời kỳ kinh doanh là 900 ha, sản lượng 23.000 tấn, giá trị thu nhập khoảng 700 triệu đồng/ha. Thị trường tiêu thụ chủ yếu là các tỉnh, thành phía Bắc như: Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Hưng Yên… Người trồng cam Cao Phong vui mừng không chỉ vì được mùa, giữ giá mà còn bởi vì cam Cao Phong tiếp tục khẳng định được thương hiệu và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Du lịch nông nghiệp được xem là một hướng đi mới và thực tế đã thành công ở nhiều địa phương giúp phát triển song song cả nông nghiệp và du lịch, dịch vụ. Mặc dù mới manh nha xuất hiện song với tiềm năng sẵn có, huyện Cao Phong có nhiều cơ hội để tiếp tục mở rộng mô hình mới này. Một mùa vàng bội thu lại đến với bà con nông dân Cao Phong và cũng lại có thêm một điểm đến mới đầy thú vị cho các gia đình và những bạn trẻ trong hành trình khám phá du lịch vùng cao Tây Bắc./.

Theo: Minh Tuấn, Đài Cao Phong

Chat hỗ trợ
Chat ngay