15 công dụng “tuyệt vời” và thực tế của quả cam với sức khỏe và đời sống

Trong thời buổi thị trường nhộn nhịp như hiện nay, nhu cầu về sức khỏe và đời sống càng được nâng cao. Kinh tế càng phát triển thì người tiêu dùng lại càng muốn cung cấp cho cơ thể những dưỡng chất từ thiên nhiên, bởi đó đều là những thực phẩm dễ mua, đảm bảo an toàn cho sức khỏe và có thể sử dụng được thường xuyên.

“Cam” cũng như các món được chế biến từ cam chắc hẳn không xa lạ gì với tất cả chúng ta. Chỉ cần di chuyển xuống chợ hoặc rẽ vào các trung tâm thương mại,… hay đến với những vựa cam nổi tiếng như cam Cao Phong hay cam Vinh là bạn đã có thể dễ dàng sở hữu những trái cam “tuyệt hảo”. Dù không còn xa lạ gì đối với mỗi chúng ta, nhưng nhắc đến công dụng của cam thì cũng khá vô tận. Bài viết dưới đây chúng tôi xin gửi đến quý độc giả những công dụng “tuyệt vời” và thực tế của cam đối với sức khỏe và đời sống.

Thức quả vì sức khỏe

  1. Cam rất tốt cho tim mạch

Cam là loại trái cây rất giàu kali – khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe tim mạch. Nếu bạn là người có bệnh lý về tim mạch, mức độ kali thấp có thể dẫn đến nhịp tim bất thường. Thiếu kali đang là một vấn đề phổ biến hiện nay, nên việc bổ sung dưỡng chất này là vô cùng thiết yếu và không đâu xa xôi “cam” chính là sự lựa chọn không thể chính xác hơn.

  1. Giữ cho thận luôn khỏe mạnh

Đây là một trong những việc rất quan trọng để đảm bảo tốt nhất sức khỏe của mỗi người, Nhưng không phải ai cũng biết cách để giúp thận luôn khỏe mạnh. Giờ đây, hãy nhanh chóng trợ giúp chức năng thận của bạn bằng cách tiêu thụ ít nhất một trái cam mỗi ngày. Tuyệt vời hơn nữa nếu nước cam là thức uống “khoái khẩu” của bạn, thì đây là cách rất tốt để bổ sung citrate giúp làm chậm tiến trình hình thành sỏi thận và giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh về thận.

  1. Chống lão hóa, quay ngược tuổi tác

Nghe tưởng chừng như hơi “kì bí” nhưng lại khá “thuyết phục”. Nhắc đến khả năng chống lão hóa, thì có lẽ, cam luôn là sự lựa chọn hàng đầu. Nhờ vào hàm lượng chất chống oxy hóa cao, kết hợp với lượng vitamin C bảo vệ da khỏi tác hại từ tia UVA và UVB, kích thích sản xuất collagen, ngăn ngừa nám cũng như tình trạng viêm da. Những cô nàng da sạm hoặc bị mụn nhọt thì nên bổ sung cho mình một cốc nước cam hàng ngày ngay và luôn đi nhé!

  1. Ngăn ngừa virus xâm nhập cơ thể

Nói đến công dụng của cam thì bất cứ ai cũng nghĩ đến công dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể nhờ vào lượng vitamin C cũng như các dưỡng chất có sẵn. Đúng vậy, cam có chứa rất nhiều polyphenol – một chất giúp chống lại virus, chống viêm, chống dị ứng, chống ung thư và chống tăng sinh. Tiêu thụ thực phẩm giàu polyphenol một cách khoa học có thể giúp bạn tăng cường hệ thống miễn dịch, từ đó sẽ giúp bảo vệ bạn dễ tránh khỏi bị các virus có hại xâm nhập cơ thể.

  1. Chống lại các gốc tự do

Công dụng này của cam nghe có vẻ hơi xa lạ nhưng dựa trên khoa học, đây là điều hoàn toàn có cơ sở.  Cơ thể có thể dễ dàng mắc các bệnh viêm nhiễm do các gốc tự do tấn công tế bào của chúng ta và rất có thể đây chính là nguyên nhân gây bệnh thậm chí cả bệnh tim và ung thư. Và những trái cam “kỳ diệu” này rất giàu vitamin C, sẽ giúp bảo vệ các tế bào của cơ thể bằng cách trung hòa các gốc tự do.

  1. Tăng lượng chất xơ

Chất xơ – loại dưỡng chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức cholesterol cao, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch. Đây cũng là dưỡng chất giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tuýp 2. Hãy cố gắng bổ sung những dưỡng chất từ cam để có nhiều chất xơ, từ đó nâng cao sức khỏe và cải thiện một cách tổng thể, bạn nhé!

  1. Cải thiện sức khoẻ của mắt

Sau những giờ học tập và làm việc căng thẳng, Mắt chúng dễ bị ảnh hưởng ít nhiều. Tuy nhiên không phải tất cả chúng ta đều biết cách và có ý thức bảo vệ chúng. Đeo kính chỉ có thể làm giảm các tác động từ  bên ngoài, việc bổ sung các dưỡng chất cần thiết mới là tiên quyết và lâu dài. Hãy nhớ đến các thực phẩm giàu vitamin A, bởi chúng hoàn thành rất tốt nhiệm vụ này. Không những bảo vệ tầm nhìn của bạn, chúng còn giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng. Theo khoa học, một cốc nước cam chứa 8% lượng vitamin A và được các chuyên gia khuyến cáo sử dụng hàng ngày.

  1. Đẩy mạnh chức năng não bộ

Vitamin B9 có trong cam là dưỡng chất cần thiết trong quá trình thúc đẩy não bộ phát triển khỏe mạnh và tăng cường trí não. Phụ nữ mang thai nên bổ sung ngay cam vào kế hoạch ăn uống của họ vì cam giúp các bé tránh được các bệnh về rối loạn thần kinh.

  1. Chữa táo bón

Cam – loại trái cây rất giàu chất xơ, bao gồm cả chất xơ hòa tan lẫn chất không hòa tan. Đó là điều cần thiết cho sức khỏe tiêu hóa và duy trì việc đi tiểu tiện đều đặn.  Một ly nước cam tươi sẽ giúp chúng ta nhuận tràng, ăn một trái cam mỗi ngày có thể giúp bạn tránh được hội chứng ruột kích thích, táo bón. Nếu bạn chưa từng ăn cam và uống nước cam tươi ít nhất một lần một tuần, vậy tại sao không bắt đầu việc đó ngày bây giờ và ngay ngày hôm nay vì lợi ích sức khỏe của bạn và cả những người thân yêu. Một chút mẹo nhỏ sé giúp bạn thấy món cam thật “thú vị” – đó là thêm cam vào các món salad hoặc bột yến mạch, sẽ giúp các bạn cảm nhận được vị cam “phong phú” và “thần bí” đến nhường nào.

  1. Hỗ trợ khả năng sinh sản ở nam giới

Một số nghiên cứu cho rằng sử dụng cam thường xuyên có thể làm tăng nồng độ Testosterone và cải thiện khả năng sinh sản ở nam giới. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu về khả năng sinh sản và tình trạng vô sinh ở nam giới cho biết, bổ sung vitamin C có thể làm tăng sản xuất Oxit Nitric, giúp cải thiện sự giãn mạch và cương cứng ở dương vật nam giới.

Hơn nữa, trong cam có chứa nồng độ Axit Folic dồi dào được cho là rất có lợi cho sức khỏe tình dục của nam giới. Chất chống oxy hóa trong cam cũng có thể bảo vệ tinh trùng khỏi các tổn thương di truyền, gây dị tật tinh trùng bẩm sinh. Bởi vậy, sử dụng cam thường xuyên sẽ tăng khả năng cải thiện sức khỏe tinh trùng và khả năng quan hệ tình dục ở nam giới.

  1. Hỗ trợ trong điều trị thiếu máu

Lượng Axit Folic trong cam cao có công dụng cải thiện tình trạng thiếu máu. Khi cơ thể thiếu vitamin C, có thể không được hấp thụ hoàn toàn chất sắt. Do đó, để ngăn ngừa tình trạng thiếu máu, hãy bổ sung cam thường xuyên để có lượng vitamin C ổn định.

  1. Ngăn ngừa các vết loét dạ dày

Dạ dày các cấp độ có lẽ là căn bệnh khá phổ biến hiện nay, nhất là những người ăn uống không điều độ và hay phải thức khuya. Hầu hết tình trạng viêm loét dạ dày thường xuất hiện ở ruột non, vết loét có thể dẫn đến táo bón nặng hoặc các vấn đề khác ở hệ thống tiêu hóa.

Một số nghiên cứu cho biết, người thường xuyên sử dụng cam có lượng axit dạ dày cân bằng, ổn định và ít có nguy cơ viêm loét dạ dày hơn những người không sử dụng cam. Bởi cam cung cấp lượng vitamin C dồi dào, từ đó hỗ trợ làm giảm nguy cơ hình thành các vết loét.

  1. Hỗ trợ chống còi xương ở trẻ em

Hiện nay, còi xương là một tình trạng tương đối phổ biến ở trẻ em bởi trẻ em có xương yếu, mềm và khó hấp thụ các khoáng chất cần thiết. Bổ sung cam thường xuyên có thể giúp cơ thể các bé hấp thụ các khoáng chất và ngăn ngừa tình trạng còi xương, thấp bé. Bên cạnh đó, trẻ uống nước cam thường xuyên cũng hỗ trợ làm giảm các rối loạn khác nhau và ngăn ngừa nhiều bệnh lý nguy cơ.

  1. Hỗ trợ điều trị Hội chứng buồng trứng đa nang

Người bệnh Hội chứng buồng trứng đa nang phải thực hiện một chế độ ăn kiêng phù hợp, sử dụng các sản phẩm có chỉ số đường huyết thấp để ngăn ngừa các triệu chứng bệnh. Cam là một thực phẩm có đường huyết thấp và phù hợp với cho bệnh nhân Hội chứng buồng trứng đa nang, từ đó cũng hỗ trợ sức khỏe sinh sản của phụ nữ cũng như ngăn ngừa được một số bệnh phụ khoa thường gặp.

  1. Cam rất tốt cho da và tóc, đặc biệt là rất có lợi cho việc giảm cân

Ngoài những công dụng của cam về sức khỏe như trên thì cam cũng là một thực phẩm rất “thần kỳ” trong việc giảm cân, làm đẹp.

Nếu bạn đang có kế hoạch hay đang trong quá trình giảm cân thì hãy tức khắc bổ sung cam ngay vì  chất xơ trong cam  sẽ giúp bạn cảm thấy no và dễ dàng kiểm soát được việc nạp thực phẩm.

Hay nếu bạn thường xuyên bị rụng tóc, tóc yếu hoặc dễ gãy rụng thì hãy cố gắng ăn một quả cam mỗi ngày để thúc đẩy sự phát triển của tóc. Nhờ Collagen được kích thích sản xuất từ vitamin C trong cam mà mái tóc sẽ luôn được khỏe mạnh, óng mượt.

Uống nước cam như thế nào để vừa khoa học vừa hiệu quả?

Việc sử dụng nước cam thường xuyên rất có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc tiêu thụ lượng nước cam không khoa học sẽ dẫn đến nhiều hậu quả như: khó tiêu, đau bụng và thậm chí là tiêu chảy. Nồng độ axit trong cam cao cũng là nguyên nhân dẫn đến chứng ợ nóng, trào ngược nếu như chúng ta sử dụng quá mức cho phép.

Dưới đây chúng tôi xin cung cấp tới quý độc giả một số lưu ý về cách sử dụng cam như sau:

  • Uống nước cam hoặc ăn một quả cam mỗi ngày để giảm 14% nguy cơ mắc bệnh béo phì.
  • Uống nước cam vào buổi sáng, khi chưa ăn sáng, bụng còn rỗng. Đây là thời gian tốt nhất để thanh lọc cơ thể.
  • Kết hợp cam với thịt, đậu lăng và thịt giăm bông giúp cơ thể đồng hóa chất sắt tốt hơn.
  • Bệnh nhân thiếu máu nên uống nước cam mỗi ngày để tích hợp sắt và hạn chế nguy cơ thiếu máu.
  • Mặc dù cam có lượng calo ít nhưng ăn nhiều cam trong một ngày có thể dẫn đến tăng cân.
  • Người bệnh trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị ợ nóng nên tránh sử dụng quá nhiều cam vì dễ khiến các triệu chứng trở nên nghiêm trọng.
  • Tiêu thụ quá nhiều cam có thể khiến chức năng thận hoạt động không tốt vì nếu không thể lọc hết Kali khỏi máu có thể dẫn tới hậu quả xấu nhất là tử vong

Nói chung, trong tình trạng sức khỏe bình thường, người dùng có thể sử dụng một quả cam mỗi ngày (không quá 2.000mg)… Việc bổ sung vừa đủ lượng dưỡng chất trong cam vừa đủ là cần thiết để tránh các rủi ro không mong muốn. Hãy trở thành người tiêu dùng thông thái, sử dụng cam thông minh, đúng cách và khoa học, bạn nhé!

Theo: Thung Cha Organic

Chat hỗ trợ
Chat ngay